Thứ Năm, 15 tháng 11, 2007

10 dieu ran cua bo gia


Trong cuộc vây bắt "bố già” mafia Salvatore Lo Piccolo tại Palermo, Sicily hồi đầu tuần, cảnh sát Ý đã phát hiện một bằng chứng thú vị: cuốn "Kinh thánh" của mafia, với danh sách 10 "điều răn" dành cho các tay anh chị.
Hãng tin AP cho biết cuốn sách mở đầu với dòng chữ: "Tôi xin thề trung thành với Cosa Nostra. Nếu tôi phản bội, thân xác tôi sẽ bị thiêu cháy". (Cosa Nostra thường được xem là tên khởi thủy của Mafia - tổ chức tội phạm phát triển từ giữa thế kỷ 19 tại Sicily).
Dưới lời mở đầu là phần "Quyền lợi và nghĩa vụ”, với 10 mục. Điều đáng nói là một số trong 10 "điều răn" dành cho những kẻ giết người không biết gớm tay này lại mang tính "đạo đức" rất cao, chẳng khác gì các qui luật trong nhiều tôn giáo. Một qui tắc yêu cầu thành viên mafia "không được lấy tiền của người khác hoặc các gia đình khác". Về thái độ đối với phụ nữ, cuốn "Kinh thánh" ra luật rất rõ ràng: "không được nhìn ngắm vợ của bạn", "phải tôn trọng vợ của mình".
Tất nhiên, lòng trung thành với băng đảng vẫn là ưu tiên số một. "Điều răn" thứ năm yêu cầu thành viên mafia phải "có mặt tại Cosa Nostra bất cứ lúc nào, kể cả khi vợ đang sinh con". Ngoài ra, bản qui tắc cấm mafia tụ tập tại quán bar, làm bạn với cảnh sát và trễ hẹn.
Phần cuối của danh sách là những qui định gia nhập tổ chức mafia. Theo đó, những người có quan hệ bà con với nhân viên cơ quan luật pháp, có "sự phản bội về tình cảm" trong gia đình, và "có hành vi tồi tệ và vô đạo đức" đều không thể trở thành một tay mafia. AP dẫn lời các nhà phân tích tội phạm khẳng định phát hiện này là rất đáng ngạc nhiên bởi mafia có truyền thống liên lạc bằng lời nói hoặc mật mã thay cho văn bản giấy trắng mực đen.
Theo các công tố viên Ý, "bố già“ Salvatore Lo Piccolo, 65 tuổi, trước khi bị bắt đang chuẩn bị trở thành "ông trùm của các ông trùm", lãnh đạo Cosa Nostra. Lo Piccolo bị bắt cùng với con trai Sandro, cũng là một tay anh chị khét tiếng, và hai thủ lĩnh mafia địa phương khác.
HIẾU TRUNG

Không có nhận xét nào: