Thứ Năm, 15 tháng 11, 2007

Adora Svitak : nha van 9 tuoi.

Từ ngày 12 đến 18-11-2007, cô bé Trâu Kỳ Kỳ, tên tiếng Anh là Adora Svitak, 9 tuổi, được báo chí Mỹ gọi là "Đứa trẻ thông minh nhất Thế giới", 'Thần đồng văn chương tý hon” đến thăm và giao lưu với độc giả Việt Nam về tình yêu và kinh nghiệm học văn, đọc sách.
Về “ nữ thần đồng” Adora Svitak
Bé Adora Svitak, 9 tuổi, hiện sống ở Seattle, bang Washington, Mỹ. Cha cô là người Cộng hòa Czech, mẹ là người Trung Quốc.
Ngày 14-11-2007, bé sẽ đến thăm Trung tâm nuôi dưỡng - bảo trợ trẻ em Tam Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó, Adora giao lưu với học sinh trường American International School, giao lưu với sinh viên Đại học Ngoại thương, ký tặng sách tại FAHASA.... Adora là tác giả của hơn 400 truyện ngắn, 100 bài thơ, đã xuất bản 1 cuốn sách và có trang web riêng. Trong hai năm qua, cô bé trở thành nhân vật thu hút sự chú ý của báo chí Mỹ và nhiều hãng thông tấn lớn trên Thế giới.
Hơn 2 tuổi, cô bé đã biết đọc, biết viết.
Ba tuổi rưỡi, Adora đọc lưu loát và viết thông thạo. Em bắt đầu đọc sách có nhiều chương; sau đó em chuyển sang đọc các sách khó hơn về lịch sử. Chính những cuốn sách ấy đã khơi dậy và nuôi dưỡng trong em niềm đam mê với lịch sử.
Cuốn sách mà em thích nhất là “The Century for Young People” (Kỷ nguyên của thế hệ trẻ). Đó là món quà của tác giả Peter Jennings với lời đề tặng "Adora và Adrianna, các cháu chính là tương lai".
Lên 4 tuổi, Adora đã có thể sử dụng máy tính để ghi lại những mẩu truyện ngắn do bé tự sáng tác. 7 tuổi, em sử dụng thành thạo máy tính xách tay, em có thể đánh máy 70 từ trong một phút. Giai đoạn này, em bắt đầu xuất hiện trên những kênh truyền hình lớn của Mỹ để giao lưu và giới thiệu sách của mình.
Năm lên 7 tuổi, sau rất nhiều truyện ngắn, thơ... Adora cho ra đời quyển sách đầu tiên có tựa “Flying Fingers” (Những ngón tay biết bay), một câu chuyện nhiệm mầu mang chất sử lẫn giả tưởng, trong đó lồng vào là những bài học kinh nghiệm về kinh nghiệm viết truyện, sách. Tác phẩm hiện được dịch ra nhiều thứ tiếng.
Buồn khi các bạn không thích đọc
Cuốn sách “Flying Fingers” gồm 8 truyện tưởng tượng và một nhật ký, đã được Vinabook.com mua bản quyền và dịch ra tiếng Việt. Công ty Văn hóa Phương Nam độc quyền phát hành tại Việt Nam từ ngày 15-11-2007.
Adora đã phát biểu: "Đọc và viết là cuộc sống của em. Em rất buồn khi các bạn nhỏ khác hay nói là ''Mình không thích đọc, mình không thích viết''.. Vì các bạn ấy đang thiếu kỹ năng để đọc, viết nên các bạn ấy mới nói thế thôi".
Adora dùng từ ngữ, cấu trúc và cú pháp có thể coi là đạt đến trình độ tương đương với các lớp Trung học. Những cốt truyện em viết thường phức tạp và hấp dẫn khiến người đọc ngỡ ngàng. Việc em sử dụng những từ ngữ như "fatalistic" (thuyết định mệnh) hay "immolate" (cúng tế) khiến nhiều người sửng sốt.
Adora có thể đọc 2-3 cuốn sách mỗi ngày. Em luôn tự hào mình là một nhà lịch sử nghiệp dư. Em thích đọc truyện lịch sử, những câu chuyện lịch sử của em có bối cảnh từ Ai Cập cổ đại tới nước Anh thời Elizabeth. Những chi tiết trong truyện sử giả tưởng của Adora được nghiên cứu kỹ lưỡng và sống động một cách tuyệt vời.
Mới đây, Adora bắt tay vào viết "Những lời khuyên về đọc sách lịch sử cho trẻ em". Em mong muốn các bạn nhỏ nhận ra rằng, lịch sử không hề buồn chán với hy vọng những câu chuyện sử giả tưởng do em viết ra sẽ đem lại cảm hứng cho các bạn nhỏ khác.
Adora còn là một "fan" của “Harry Potter”. Cô bé không bỏ sót cuốn nào trong bộ truyện nổi tiếng này và rất khâm phục khả năng sáng tạo tuyệt vời của bà J.K.Rowling. Cô đặc biệt thích thú với hai nhân vật Ron và bác khổng lồ Hagrid, và thích nhất là tập “Harry Potter và Phòng chứa bí mật”, vì theo Adora, tập này có nhiều tình tiết hấp dẫn, ly kỳ nhất.
Ngay từ khi biết sẽ có gần một tuần thăm Việt Nam, cô bé đã cất công lên mạng tìm hiểu thông tin về ẩm thực Việt Nam. Trên blog ghi chép hàng ngày của Adora có những bình luận, suy nghĩ dễ thương về những món ăn Việt Nam như: trứng vịt lộn, thịt dê, rùa, bánh bao, nước mắm...
Theo Thúy Hằng - TTXV

Không có nhận xét nào: