Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2007

BANGLADESH gan 3000 nguoi chet va mat tich


Các đội cứu hộ và quân đội Bangladesh đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc đưa lương thực và nước uống đến những vùng bị cơn bão Sidr tàn phá. Các con đường lớn đều bị cơn bão Sidr phá hủy hoàn toàn hoặc bị các đống đổ nát ngăn chặn.
Theo Hãng tin AP, ngày 17-11, chính quyền Bangladesh thông báo số người thiệt mạng do cơn bão lên đến 1.723 người. Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ cho biết khoảng 1.000 ngư dân trên 150 thuyền đánh cá vẫn đang mất tích tại vịnh Bengal.
Trong khi đó, báo chí địa phương khẳng định số người chết đã lên đến 2.185 người. "Trong vòng vài ngày tới, chỉ e số thi thể sẽ lên đến hàng nghìn" - ông Shekhar Chandra Das, phó giám đốc Văn phòng giám sát thảm họa Bangladesh, thừa nhận.
Reuters cho biết cơn bão có sức gió lên đến 250km/giờ, tạo những đợt sóng lớn cao hơn 5m đã tàn phá nặng nề vùng duyên hải Bangladesh. Tại nhiều khu vực, 95% hoa màu chuẩn bị thu hoạch đã bị hủy hoại, hàng trăm trại nuôi tôm bị cuốn trôi. Vào ban đêm, phần lớn đất nước Bangladesh chìm trong bóng tối do mất điện.
Theo CNN, cơn bão đã yếu dần và hiện đang tiến đến miền đông Ấn Độ. Tuy nhiên, các chuyên gia khí tượng e ngại trong một vài ngày tới lũ quét sẽ kéo đến, tiếp tục đe dọa tính mạng và tài sản người dân. Hiện có khoảng 1,5 triệu người dân vùng duyên hải đã di tản và đang ở tại những khu tạm trú do chính quyền dựng lên.
Các quốc gia đang khẩn cấp chuyển viện trợ đến Bangladesh. Theo Reuters, Đức gửi gấp 293.000 USD, Liên minh châu Âu 2,1 triệu USD, Liên Hiệp Quốc cũng đã huy động khoảng vài triệu USD.
HIẾU TRUNG

Không có nhận xét nào: