Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2007

Bao luc doi voi tre em la toi ac

Sau vụ em Trâm ở Đồng Tháp, vụ em Bình ở Hà Nội, em Hiền vừa tự tử ở Đắc Lắc thì lại có thêm chuyện về bốn em học sinh Trường Trần Phú bị đánh đập dã man ngay tại TP.HCM.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Bạo lực đối với trẻ em là tội ác! Bi kịch ở đây là nhà trường đã “khoán” nhiệm vụ dạy làm người của mình cho lực lượng dân quân. Sự bất lực của một cơ quan giáo dục là hồi chuông báo động đỏ không những đối với ngành giáo dục mà cả xã hội. Chuyện của em Bình ở Hà Nội chứng tỏ sự vô cảm đáng sợ của người dân và chính quyền địa phương. Những kẻ hành hung em rõ ràng là bệnh hoạn.
Thay vì cầu cứu với lực lượng dân quân, lẽ ra nhà trường phải gọi các nhân viên tư vấn tâm lý và công tác xã hội. Thay vì chỉ dựa vào bạo lực trấn áp, đáng ra phải xây dựng các phòng công tác xã hội hay tham vấn tâm lý học đường (như một số ít trường đã triển khai chủ trương chính thức này của Bộ GD-ĐT).
Ở nhiều nước, ngay cả công an cũng phải liên kết chặt chẽ với lực lượng tâm lý xã hội trong các vụ việc liên quan đến trẻ em. Thậm chí khi làm việc trong lĩnh vực này, họ phải học tâm lý và công tác xã hội. Cô thầy giáo trước tiên phải là các nhà tâm lý giáo dục, lẽ nào lại có thể quên các kiến thức nền tảng của nghề?
Tất nhiên chuyện bạo lực học đường giữa các em học sinh cũng rất đáng lo ngại. Nó nhắc nhở các nhà văn hóa, nhà giáo dục, nhà khoa học sự cần thiết phải nhìn rõ tình hình này và có giải pháp thích hợp với đặc thù của môi trường sư phạm.
Cần sớm giải quyết ngay tình trạng “bất lực” và “bệnh hoạn” chết người này.
NGUYỄN THỊ OANH

Không có nhận xét nào: