Thứ Năm, 15 tháng 11, 2007

Binh Si Nga Den Bien Den Vot Dau

Kết luận "thảm họa sinh thái" do tràn dầu tại eo biển Kerch, nối liền biển Đen và biển Azov giữa Nga và Ukraine, đã lập tức được chứng minh. Từ ngày 12-11, xác hàng ngàn con chim biển dính dầu trôi dạt vào bờ.
RIA Novosti trích Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết khoảng 1.300 tấn dầu và 6.800 tấn sulfur đã tràn ra biển sau khi năm tàu bị đánh chìm ở khu vực. Lực lượng hải quân đã tìm thấy thêm ba thi thể nữa, nâng số người chết trong vụ tai nạn lên sáu người.
Báo New York Times dẫn nguồn chính quyền vùng Krasnodar cho biết ít nhất 30.000 chim biển đã chết vì ô nhiễm dầu. Trong khi đó, mưa lớn và gió mạnh vẫn đang hoành hành tại eo biển Kerch, càng làm những vệt dầu loang lan rộng. Tổ chức Quĩ thế giới vì tự nhiên (WWFN) cảnh báo một lượng lớn dầu nặng cũng đã chìm xuống đáy biển, chắc chắn sẽ hủy diệt môi trường đáy biển và giết chết nhiều loài cá. Theo chuyên gia WWFN, hậu quả của vụ tràn dầu sẽ còn tác động lên nền sinh thái eo biển Kerch trong rất nhiều năm nữa.
Theo Interfax, chính quyền Nga đã huy động 500 binh sĩ, 17 tàu thủy, sáu máy bay và 71 loại máy móc đến eo biển Kerch để tổ chức hoạt động vớt dầu tràn. Bộ Tài nguyên Nga cho biết các binh sĩ sử dụng phao quây để cản dòng dầu loang. Đến nay, người ta chỉ vớt được hơn 160 tấn dầu.
Itar-Tass cho biết mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu Thủ tướng Viktor Zubkov bay đến khu vực xảy ra vụ đắm tàu làm tràn dầu để tìm biện pháp khắc phục hậu quả thảm họa. Trước đó, ông Zubkov cũng đã điện đàm với Thủ tướng Ukraine Viktor Yanukovich để bàn về tình trạng thảm họa.
Thảm họa bắt đầu vào ngày 11-11 khi bão lớn gây nên những đợt sóng cao tới 5,5m, đánh đắm ít nhất năm con tàu trên eo biển Kerch, trong đó có tàu chở dầu Volganeft-139, làm khoảng 1.300 tấn (tương đương 2,1 triệu lít) dầu thô tràn ra biển.
HIẾU TRUNG

Không có nhận xét nào: