Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2007

Giai quyet hau qua lu lut : Sinh vien co mat


Những ngày này ở nhiều tỉnh thành miền Trung, không chờ lũ rút, đã có ngay những chiếc áo xanh tình nguyện của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xung kích... cật lực hỗ trợ người dân...
Quảng Nam: tình nguyện tại chỗ ngay trong lũ
Ở Hội An, trưa 12-11 trong lúc lũ đang đạt đỉnh, vừa tạnh một đợt mưa, 50 ĐVTN Thị đoàn Hội An tức tốc bám thuyền, leo canô, tròng trành trên những chiếc ghe chèo tay đi vào những vùng bị nước lũ cô lập: Cẩm Kim, Cẩm Nam, Cẩm Phô… Bí thư Thị ủy Hội An Nguyễn Sự trực tiếp ra bến đò trực chiến cùng các ĐVTN: "Nhiều người trong số họ nhà cũng bị ngập lũ, nhưng khi được phổ biến không bạn nào từ nan".
Sáng 17-11, mưa như xối, nước bắt đầu dâng nhưng 80 ĐVTN TP Tam Kỳ lại lên đường chi viện xã Duy Vinh, Duy Phước (huyện Duy Xuyên). Nước bắt đầu lớn, đội ĐVTN xung kích này được điều động quay trở lại Tam Kỳ để tham gia cứu hộ, cứu nạn đợt lũ mới. 40 cán bộ cơ quan tỉnh đoàn lội nước, lội bùn mang từng thùng mì tôm, nước uống đến người dân trên các chuyến xe bị kẹt dọc QL 1A.
Và trong những ngày nghỉ cuối tuần này, hàng ngàn bạn trẻ vẫn dầm mình trong mưa giúp dân dọn dẹp bùn đất, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu dân cư, trường học. Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thị Thu Lan cho biết ngoài các đội thanh niên xung kích tại địa phương, tỉnh đã mời gọi được 5.000 lượt ĐVTN giúp dân và chắc chắn sắp đến sẽ nhiều hơn. Tỉnh đoàn nơi đây còn tổ chức ĐVTN từng thôn xã giúp dân tại chỗ. Những vùng bị thiệt hại nặng thì tăng cường thêm ĐVTN ở phía bắc, Đoàn khối đến giúp dân.
Sinh viên Huế vào cuộc!
Tại Huế, Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế và BCH Đoàn Đại học Huế đã mời gọi đoàn viên - sinh viên tình nguyện dọn bùn giúp các trường trên địa bàn TP Huế. Ngay ngày đầu phát động, hơn 1.000 sinh viên của ĐH Huế đã tìm đến sẵn sàng vào cuộc.
Ngày 15-11, bốn nhóm sinh viên tỏa về các trường Tiểu học Phú Lưu, Tiểu học và mầm non Phú Hiệp, THCS Phan Sào Nam (TP Huế).
Tại Trường Tiểu học Phú Lưu - phường Vỹ Dạ, nơi nước lũ ngập sâu hơn 2m, các sinh viên chia thành nhiều nhóm dọn, xúc bùn; vận chuyển; lau dọn bàn ghế, nền nhà, tường vách, dụng cụ dạy học... Thầy Lê Văn Chiến, hiệu trưởng Trường THPT Phan Sào Nam, xúc động: "Chừ yên tâm rồi. SV tình nguyện làm nhanh và nhiệt tình quá”.
Anh Dương An, bí thư Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế, cho biết: sẽ tiếp tục đưa lực lượng đoàn viên - sinh viên làm nòng cốt kết hợp với lực lượng đoàn địa phương dọn sạch bùn lầy tất cả trường mẫu giáo, tiểu học và THCS ở TP Huế.
Đà Nẵng: băng lũ, lội nước đưa hàng đến bà con
ĐVTN huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) vận chuyển, trao quà bạn đọc báo Tuổi Trẻ đến vùng lũ khi nước chưa rút - Ảnh: Kỳ AnhNgày 13-11, khi nước lũ vẫn còn mênh mông các xã vùng "rốn lũ” huyện Hòa Vang, quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng), báo Tuổi Trẻ quyết định cứu trợ khẩn cấp. Thành đoàn Đà Nẵng tức tốc huy động hàng trăm lượt ĐVTN bốn xã hỗ trợ vận chuyển, trao hàng lương thực, thực phẩm đến kịp thời, tận tay những người dân. Cả bí thư, phó bí thư cùng với ĐVTN, đội CTXH của báo băng lũ, xắn quần lội nước đưa hàng đến tận nhà bà con.
Ngay sau đó, Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng Ngô Văn Thắng đã quyết định thành lập các đội thanh niên xung kích xã, phường, quận, huyện. Hàng vạn ĐVTN Đà Nẵng được mời gọi đến các xã bị ngập lụt nặng nhất như Hòa Xuân, Hòa Nhơn, Hòa Phong. Hôm nay 18-11, ĐVTN TP Đà Nẵng sẽ đồng loạt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, giúp dân ổn định cuộc sống sau lũ.
V.Hùng
Bình Định: thanh niên và y, bác sĩ trẻ tình nguyện vào vùng lũ
SV Trường CĐSP Bình Định khắc phục lũ tại phường Nhơn Phú (TP Qui Nhơn) - Ảnh: Thu Hà
Anh Phạm Vĩnh Thái - bí thư Tỉnh đoàn Bình Định - cho biết: Ngay sau khi nước lũ rút, với chủ đề "Chung tay khắc phục hậu quả mưa lũ” ngoài các đội TN tình nguyện, xung kích các xã, phường, thị trấn trong tỉnh, 12 đội TN và y bác sĩ trẻ tình nguyện đã có mặt tại các điểm then chốt, các vùng trọng điểm của lũ để khám bệnh cấp thuốc miễn phí, tặng quà các gia đình có người bị chết, bị thương, nhà bị sập, tặng quà, làm vệ sinh môi trường, tiêu độc khử trùng nguồn nước, khắc phục đường giao thông, các công trình thủy lợi,…
Tổng trị giá của đợt hoạt động cao điểm trên gần 100 triệu đồng. Hiện các hoạt động của tuổi trẻ Bình Định đang tiếp diễn ở nhiều nơi trong tỉnh.
Hà Cát

Không có nhận xét nào: