Thứ Năm, 15 tháng 11, 2007

GRUZIA bai bo tinh trang khan cap

Hãng tin Reuters ngày 15-11 cho biết với 153 phiếu thuận trên tổng số 155 phiếu bầu, Quốc hội Gruzia đã thông qua việc bãi bỏ tình trạng khẩn cấp kể từ 19g ngày 16-11 (giờ địa phương).
Tuy phải thực hiện điều này trước sức ép phương Tây, nhưng Tbilisi không từ bỏ nỗ lực làm suy yếu phe đối lập trước bầu cử tổng thống, khống chế các đối thủ tiềm năng khác.
Phát biểu ngày 14-11, Chủ tịch quốc hội Nino Burdzhanadze cho biết sau khi bãi bỏ tình trạng khẩn cấp, Gruzia sẽ chuẩn bị bầu cử tổng thống trước thời hạn (5-1-2008) và tổ chức trưng cầu ý dân về bầu cử quốc hội. Bà không ngại nói bóng gió việc bãi bỏ tình trạng này là theo yêu cầu của các thế lực bên ngoài, chứ không phải vì các nguy cơ (bất ổn) đã được tháo gỡ ở Gruzia.
Tương tự, chủ tịch Ủy ban quốc hội về quốc phòng và an ninh Givi Targamadze cũng nhận xét: "Không phải tất cả đề nghị chúng tôi nhận được từ phương Tây đều đáp ứng lợi ích của Gruzia". Theo quan sát của Kommersant, "trước nay, liên quan tới phương Tây, các lãnh đạo Gruzia chưa bao giờ đưa ra những tuyên bố như vậy". Dẫu sao Đại sứ quán Mỹ tại Tbilisi đã hoan nghênh quyết định được bà Nino công bố.
Tbilisi đã ban bố tình trạng khẩp cấp trên toàn quốc trong vòng 15 ngày kể từ 7-11, sau các cuộc đụng độ giữa cảnh sát và phe đối lập biểu tình đòi tổng thống từ chức, thay đổi luật bầu cử. Ngay sau đó, Mỹ và châu Âu đã kêu gọi Tbilisi bãi bỏ tình trạng khẩn cấp.Cũng trong ngày 14-11, theo RIA Novosti, chính quyền và phe đối lập Gruzia đã đạt được thỏa thuận về việc thay đổi luật bầu cử. Theo đó, trong thành phần Ủy ban bầu cử trung ương sẽ có đại diện phe đối lập (trước đây không có), tỉ lệ phiếu để một chính đảng có thể tham gia quốc hội được hạ còn 5% (trước tới 7%)... Các thay đổi này đã bắt đầu được xem xét tại phiên họp toàn thể quốc hội ngày 15-11.
Thoạt nhìn có thể cho rằng đây lại là một bước nhượng bộ nữa của chính quyền Saakashvili. Tuy nhiên, cũng giống như quyết định cho bầu cử tổng thống sớm ngay đầu năm 2008 (nhằm làm phe đối lập không đủ thời gian chuẩn bị), bước đi mới được đánh giá nhằm phân hóa phe đối lập.
Theo Pavle Kublashvili - đại biểu quốc hội của Đảng cầm quyền "Phong trào dân tộc thống nhất", không phải tất cả đảng đối lập đều được quyền đưa đại diện vào ủy ban bầu cử trung ương, mà chỉ một số đảng được tài trợ của chính phủ từ những cuộc bầu cử trước. Đồng thời, nhiều đòi hỏi của phe đối lập cũng chưa được đáp ứng như thả các chính khách đối lập, phục hồi phát sóng các kênh truyền hình đối lập, trong đó có kênh Imedi (do tỉ phú Badri Patarkatsishvili, một ứng viên tổng thống, sở hữu). Không chỉ thế, giấy phép của Imedi lại bị rút và kênh này đang bị khởi tố vì "âm mưu đảo chính nhà nước".
Đối với các lãnh đạo đối lập, Tbilisi cũng không kém mạnh tay. Ngày 14-11, Công tố viện Gruzia đã bất ngờ ra trát bắt cựu bộ trưởng quốc phòng Iraklia Okruashvili, người đã sang Đức chữa bệnh từ ngày 1-11. Cuối tháng 9-2007, trên kênh Imedi, Iraklia Okruashvili, bị cách chức tháng 11-2006, từng công khai cáo buộc Tổng thống Saakashvili tham nhũng và âm mưu ám sát tỉ phú Badri Patarkatsishvili. Với trát bắt ngày 14-11 của Công tố viện, các nhà quan sát khẳng định Tbilisi muốn triệt tiêu đối thủ được cho là "nặng ký” nhất của phe đối lập.
DUY VĂN

Không có nhận xét nào: