Thứ Năm, 15 tháng 11, 2007

GRUZIA ty phu Badri patarkasighvili ra tranh cu tong thong


Trong một tuyên bố chính thức trên Đài phát thanh Nga “Tiếng vọng Matxcơva” ngày 10-11, tỉ phú Gruzia Badri Patarkatsishvili khẳng định sẽ ra tranh cử tổng thống. Khẩu hiệu của ông: “Gruzia không có Saakashvili, có nghĩa Gruzia không có khủng bố”.
Nếu đắc cử, ông hứa sẽ tiến hành trưng cầu ý dân về việc chuyển Gruzia từ cộng hòa tổng thống sang cộng hòa nghị viện.
Badri là một nhân vật nổi tiếng nhưng cũng gây nhiều tranh cãi ở Tbilisi, phần lớn thời gian sống ở Anh. Có quan hệ chặt chẽ với tỉ phú Nga Boris Berezovksy, ông làm giàu rất nhanh dưới thời tư hữu hóa của Nga, hiện là chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Gruzia và sở hữu số cổ phần kiểm soát kênh truyền hình đối lập Gruzia Imedi. Tuy nhiên, khả năng ông Badri ra tranh cử đang bị che mờ bởi các cáo buộc của Tbilisi rằng ông âm mưu đảo chính nhà nước.
Badri cho biết ông sẽ rút lại quyết định ứng cử một khi Hội đồng thống nhất các phe đối lập Gruzia tìm được ứng viên đối trọng với Mikhail Saakashvili. Hội đồng này nói họ chỉ công bố ứng viên của mình khi Tbilisi bãi bỏ tình trạng khẩn cấp. Hội đồng gồm 11 chính đảng, được thành lập - theo lời họ - để chống lại Tổng thống Saakashvili tham nhũng và lãnh đạo kinh tế kém cỏi.
Tổng thống Mikhail Saakashvili thì nói sẽ chỉ bãi bỏ tình trạng khẩn cấp ở Gruzia khi nào “tình hình ổn định”. Theo hiến pháp, 45 ngày trước bầu cử ông Saakashvili sẽ phải từ nhiệm, tức vào ngày 22-11. Khi đó, quyền lãnh đạo đất nước sẽ tạm chuyển sang chủ tịch quốc hội Nino Burdzhanadze.
NG.THANH

Không có nhận xét nào: