Thứ Năm, 15 tháng 11, 2007

Hollywood Dung truoc nguy co dinh don


Nguy cơ ngành công nghiệp giải trí của Mỹ sẽ bị tê liệt là rất lớn khi nghiệp đoàn các nhà viết kịch bản điện ảnh và truyền hình Mỹ (WGA) thông báo sẽ tiến hành tổng đình công kể từ ngày 5-11 và kéo dài cho đến khi nghiệp đoàn có quyết định mới.
Theo dự kiến, cuộc đình công sẽ bắt đầu từ 1 giờ (giờ địa phương) ngày 5-11 nếu như WGA không đạt được một thỏa thuận nào với các nhà sản xuất phim ảnh. Đây là lần đầu tiên kể từ 20 năm nay, WGA đưa ra quyết định đình công sau khi các cuộc thương lượng kéo dài hơn ba tháng qua với giới sản xuất phim ảnh không đạt kết quả. WGA dự kiến có khoảng 12.000 nhà viết kịch bản sẽ tham gia đình công.
Những người đình công yêu cầu giới sản xuất dành cho họ nhiều quyền lợi tác quyền hơn trong trường hợp kịch bản của họ được phát trên điện thoại di động hay máy nghe nhạc cầm tay. Họ cũng muốn được chia phần trăm bản quyền cao đối với các bộ phim dạng video-DVD và các khoản lợi nhuận khác. Các yêu cầu trên đã bị nghiệp đoàn các nhà sản xuất phim ảnh (AMPTP) bác bỏ với lý do các chương trình phim ảnh phát trên mạng chưa mang lại lợi nhuận.
Patric Verrone, một lãnh đạo của WGA khẳng định những năm gần đây, các ông chủ lớn ở Hollywood đã thu lợi những khoản lợi tài chính rất lớn trên công sức của hàng chục ngàn người, trong đó có những người đã sáng tạo ra những bộ phim mang lại những khoản thu khổng lồ. Thế nhưng, thu nhập của giới viết kịch bản lại giảm đi.
WGA đã nhận được sự ủng hộ của nghiệp đoàn các diễn viên (SAG), nhưng khoảng 150.000 diễn viên thuộc SAG chưa chuẩn bị tham gia cuộc đình công này.
Trong khi đó, các chương trình của các đài truyền hình Mỹ có thể bị xáo trộn trong một khoảng thời gian ngắn do cuộc đình của WGA, đặc biệt đối với các chương trình giao lưu buổi tối, vốn thường được viết kịch bản từng ngày. Và trong trường hợp đình công kéo dài, ngành công nghiệp giải trí của Mỹ sẽ bị thiệt hại nặng. Trong năm 1988, một phản ứng tương tự của các nhà viết kịch bản đã khiến các hãng phim thiệt hại khoảng 500 triệu USD. Thị trưởng thành phố Los Angeles, ông Antonio Villaraigosa nhận định cuộc đình công của WGA sắp tới có thể gây thiệt hại gấp đôi con số này.
Ngành công nghiệp giải trí mang lại khoảng 30 tỉ USD/năm cho Los Angeles.
ĐỨC TRƯỜNG (Theo AFP)

Không có nhận xét nào: