Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2007

LHQ chia re vi an tu hinh

Ngày 16-11, một ủy ban của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã thông qua nghị quyết kêu gọi hoãn thi hành tiến tới bãi bỏ án tử hình, bất chấp sự phản đối quyết liệt từ một số thành viên.
Nguồn tin AFP cho biết Ủy ban phụ trách kiểm tra các vấn đề xã hội, nhân đạo và nhân quyền của Đại hội đồng LHQ đã tiến hành bỏ phiếu sau hai ngày tranh cãi gay gắt với kết quả thể hiện rõ sự phân hóa, gồm 99 phiếu thuận, 52 phiếu chống và 33 phiếu trắng. Trong số các nước bỏ phiếu chống có Mỹ, Trung Quốc và nhiều quốc gia Hồi giáo đang phát triển.
Đại sứ Pháp tại LHQ Jean-Maurice Ripert nhận xét kết quả bỏ phiếu đánh dấu một bước ngoặt thật sự trong ý thức toàn cầu về sự cần thiết phải bãi bỏ hình phạt tử hình. Đại sứ Anh tại LHQ John Sawers đồng tình với nhận định này, cho rằng số phiếu thuận cao hơn chứng tỏ trọng tâm cuộc tranh cãi đã nghiêng về phía chấm dứt việc thi hành án tử hình trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, những người phản đối thì cho rằng kết quả bỏ phiếu thể hiện ý đồ áp đặt các giá trị của một nhóm nước lên các nước còn lại. Phe này, với sự phản đối mạnh mẽ nhất từ Malaysia, Singapore, Iran, Ai Cập, Barbados và Bahamas, lập luận rằng án tử hình về cơ bản là một vấn đề pháp lý do chính quyền mỗi quốc gia tự quyết định. Nghị quyết mới, theo họ, là một sự can thiệp thô bạo vào vấn đề nội bộ của chủ quyền quốc gia. Những nước này còn bức xúc vì rất nhiều vấn đề được họ đề nghị sửa đổi vào bản dự thảo đã bị gạt bỏ.
Nghị quyết không mang tính bắt buộc này do 87 quốc gia giới thiệu, trong đó có 27 nước thuộc Liên minh châu Âu. Nghị quyết, sẽ được trình lên Đại hội đồng để thông qua, nêu rõ án tử hình “làm suy giảm nhân phẩm con người” và kêu gọi tất cả các nước vẫn còn sử dụng án phạt này “hoãn thi hành và tiến tới bỏ hẳn án tử hình”. Nghị quyết cũng kêu gọi các nước hạn chế sử dụng án này và giảm số lượng các tội trạng có thể lãnh án tử hình.
Theo Tổ chức Ân xá quốc tế, hiện nay có 133 nước đã bãi bỏ án tử hình, 64 nước và lãnh thổ vẫn duy trì án này. Chưa đến 2/3 trong tổng số 1.600 vụ thi hành án tử hình được báo cáo trong năm 2006 diễn ra ở Trung Quốc, còn lại ở Mỹ, Iran, Pakistan và Sudan.
THANH TRÚC

Không có nhận xét nào: