Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2007

Mien Trung Trien Khai Phong Chong Lu Moi

Mưa lớn nhất trong 100 năm qua
Tiếp nhận hàng cứu trợ tại bến đò Trung Sơn - Ảnh: Q.Tám
TT - Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, từ ngày 17 đến 22-11 khu vực Trung Trung bộ và Nam Trung bộ sẽ có mưa vừa, mưa to đến rất to.
Ông Nông Quốc Linh - phó phòng dự báo hạn vừa, hạn dài (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương) - cho biết do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc, từ ngày 16 đến 21-11 Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa vài nơi, nên nhiệt độ sẽ giảm 3-40C. Từ Vinh, Đồng Hới đến Huế có mưa rải rác trong ngày 17 và 18-11. Từ Vinh trở ra có mưa rào và dông nhưng không có mưa to.
Khu vực Trung Trung bộ và Nam Trung bộ sẽ có mưa vừa, mưa to và có nơi mưa rất to trong ngày 17 và 18-11 do ảnh hưởng của rãnh áp thấp phía Nam. Khu vực Tây nguyên có mưa vừa và một vài nơi mưa to. Lượng mưa từ ngày 17 đến 19-11 ở các tỉnh Trung Trung bộ và Nam Trung bộ có thể tới 200-300mm, sau đó giảm dần. Theo nhận định, đến ngày 22-11 lượng mưa sẽ giảm dần đến 5-10mm. Đối với khu vực Nam Trung bộ, mưa có thể kết thúc muộn hơn nên đến ngày 21-11 vẫn có thể còn mưa to. Người dân phải cảnh giác với thời tiết ở khu vực này.
Về hiện tượng lũ lụt xảy ra ở miền Trung tăng đột biến trong năm nay, ông Linh cho rằng chưa thể nói về tính qui luật trong sự bất thường này. Nhưng ông nhìn nhận: “Trong chuỗi số liệu 100 năm mà chúng tôi có, chưa có năm nào mưa lớn như năm nay, có đợt mưa hơn 1.000mm. Năm 1999 ở TP Huế mưa rất to, nhưng năm nay mưa ở thượng nguồn lại nhiều hơn. Tuy nhiên để có kết luận thì cuối năm cần có những cuộc tổng kết để đánh giá, phân tích”.
Còn theo ông Vũ Anh Tuấn - trưởng phòng dự báo hạn ngắn, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, hiện tại ở các tỉnh miền Trung mặt sàn ngập lụt rất rộng và nước rút rất chậm. Các vùng sâu vùng xa, vùng trũng nước chưa rút ngay được. Nếu mưa xuống bổ sung lượng nước đương nhiên sẽ gây ảnh hưởng nhiều. Nếu vài ngày tới nước rút nhiều thì lượng mưa đó cũng chưa bù lại được lượng nước rút đi. Nhưng nếu nước rút chậm thì rõ ràng sẽ ảnh hưởng lớn. Mực nước trên sông đã giảm nhưng nếu giảm chậm, chỉ cần mưa 100mm thì các vùng sâu vùng xa, vùng trũng nước chưa rút hết lại bị ngập lụt chia cắt.
* Trước khả năng mưa lớn sẽ diễn ra ở miền Trung, ngày 16-11 Bộ tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) đã có công điện điều động các lực lượng quân đội sẵn sàng phương án chống lũ lụt. Công điện yêu cầu Quân khu 4, 5 tiếp tục đưa lực lượng xuống các địa phương nước vừa rút để giúp dân khôi phục nhà ở, công sở và sẵn sàng sơ tán dân đến khu vực an toàn. Huy động các loại xuồng nhỏ của công binh quân khu, bộ chỉ huy quân sự các tỉnh thuộc quân khu không bị ngập lụt tăng cường cho các địa phương bị ngập lụt. Sẵn sàng chuẩn bị người biết lái xuồng để tiếp nhận số xuồng loại nhỏ (450 CV) đi cứu trợ.
Bộ tư lệnh quân chủng phòng không không quân huy động thêm máy bay trực thăng tăng cường cho miền Trung. Sử dụng máy bay AN-26 sẵn sàng chở hàng cứu trợ từ ngoài Bắc và phía Nam đến miền Trung. Quân chủng hải quân, Bộ tư lệnh bộ đội biên phòng tăng cường lực lượng, phối hợp với Quân khu 4, 5 và địa phương sẵn sàng tham gia sơ tán dân, khôi phục nhà cửa và công sở.
Quà cứu trợ của nhân dân TP.HCM về đến đồng bào vùng lũ
* Gần 490 triệu đồng của bạn đọc báo Tuổi Trẻ đã đến với Thừa Thiên - Huế* Dùng tiền khởi công dự án sân golf để cứu trợ
Ngày 16-11 tại TP Huế, đại diện lãnh đạo TP.HCM đã trao số tiền 1 tỉ đồng cho tỉnh Thừa Thiên - Huế nhằm cứu trợ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt. Trước đó, lãnh đạo TP cũng đã trao cho năm tỉnh thành gồm: Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng Nam và TP Đà Nẵng mỗi địa phương 1 tỉ đồng cứu trợ nhân dân vùng ảnh hưởng lũ.
Cùng với tiền mặt, TP cũng đã chuyển tận nơi 16 tấn lương thực, nhu yếu phẩm đến các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi, Quảng Nam, và đã có kế hoạch chuyển 6 tấn lương thực cứu trợ tỉnh Thừa Thiên - Huế. Số tiền nói trên là kết quả của cuộc vận động nhân dân TP.HCM quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt trong thời gian vừa qua.
* Chiều tối 16-11, văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại Huế phối hợp với Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế đã chuyển 20 triệu đồng cứu trợ khẩn cấp đến tận tay 100 hộ dân xã Điền Hương (huyện Phong Điền) - một trong năm địa phương xa nhất Thừa Thiên - Huế, giáp ranh giới tỉnh Quảng Trị. Như vậy tính đến hôm qua, 21 phường - xã, thị trấn, đơn vị khó khăn do lũ lụt với hàng ngàn hộ dân chịu thiệt hại năm đợt lũ liên tiếp đã được nhận quà cứu trợ khẩn cấp của bạn đọc Tuổi Trẻ kể từ đợt trao lần đầu ngày 8-11, với tổng giá trị tiền mặt lẫn hàng hóa, lương thực lên đến gần 490 triệu đồng.
Trong ngày 16-11, các tổ công tác xã hội của báo Tuổi Trẻ đã tiếp tục đưa hàng cứu trợ do bạn đọc đóng góp đến vùng ngập lụt nặng ở miền Trung. Tại Quảng Ngãi, báo phối hợp với Quĩ bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Ngãi đưa 400 suất hàng đến người dân ở thôn Nam Phước, xã Bình Minh (huyện Bình Sơn) và 893 suất hàng cho đồng bào dân tộc thiểu số bị lũ cô lập 45 ngày qua ở ba xã Trà Thanh, Trà Nham, Trà Lãnh (huyện Tây Trà).
Tại Quảng Nam, tổ công tác xã hội của báo cũng đã phối hợp cùng Tỉnh đoàn Quảng Nam đưa 500 suất quà (trị giá 50 triệu đồng) của bạn đọc đến với người dân hai xã bị cô lập là Quế Lâm và Quế Xuân (huyện Quế Sơn).
* Ngày 16-11, ông Peter Ryder - tổng giám đốc Công ty Indochina Land - đã trao số tiền 200 triệu đồng cho huyện Điện Bàn giúp đỡ người dân bị thiệt hại do lũ lụt gây ra. Đây là nguồn kinh phí mà công ty dự kiến tổ chức lễ khởi công dự án sân golf Montgomerie Links Vietnam tại xã Điện Ngọc, Điện Bàn vào ngày 18-11.
THÁI LỘC - ĐÌNH TOÀN - Q.TÁM - VÕ TRƯỜNG

Không có nhận xét nào: