Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2007

Nga bat dau bau cu DUMA

Ngày 16-11, cuộc bầu cử đại biểu Đuma quốc gia khóa V đã bắt đầu ở một số vùng xa trên lãnh thổ Liên bang Nga.
Đầu tiên là khu vực tự trị Yamalo - Nenets, Murmansk, sau đó là Khabarovsk và một số vùng khác (19-11)...
Sau khi Ủy ban Bầu cử trung ương Nga - vào ngày 28-10-2007 - chính thức xác nhận số lượng 11 đảng đủ điều kiện tranh cử vào Đuma quốc gia khóa V, chính trường Liên bang (LB) Nga nóng lên từng ngày.
Tuy nhiên, dự đoán của Trung tâm Điều tra xã hội toàn Nga (VTsIOM) cho thấy chỉ ba đảng có khả năng vượt qua được mốc 7% phiếu ủng hộ để được vào Đuma.
Quá nửa những người Nga có ý định tham gia bầu cử ngày 2-12 được hỏi tỏ ra ủng hộ Đảng Nước Nga thống nhất. Mặc dù mới đây, Đảng Liên minh cánh hữu đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao Nga đề nghị xóa tên Tổng thống Vladimir Putin khỏi danh sách ứng viên Đuma.
Lý do họ đưa ra: ông Putin "đã dùng quyền lực của tổng thống đương nhiệm tạo những sức ép về hành chính" đối với đảng này, "tiếp xúc thẳng cử tri với danh nghĩa là người của Đảng Nước Nga thống nhất, và như thế có nghĩa ông đã nhiều lần vi phạm Luật bầu cử". Tuy vậy Đảng Nước Nga thống nhất tiếp tục có chỉ số ủng hộ khá ổn định, hầu như đều trên 50%, cho dù thời điểm hiện tại có phần đi xuống (57%) so với tháng trước (66%).
Đứng thứ hai là Đảng Cộng sản LB Nga. Trung bình 8% dân Nga tham gia bầu cử tỏ ý sẵn sàng bầu cho đảng này. Tiếp đó, "chỉ số ưu ái" của cử tri dành cho Đảng Dân chủ - tự do nước Nga là 6%. Một phần năm cử tri Nga được hỏi còn chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho đảng nào.
Theo dõi tình hình Nga những ngày này sẽ thấy các chính khách Nga hiện giờ cũng rất biết "lăngxê” đảng của mình qua những đoạn phim quảng cáo được chiếu liên tục trên truyền hình, những lời kêu gọi thống thiết trên các kênh truyền thông và những tấm apphich treo đầy đường phố. Mọi động thái tích cực của chiến dịch vận động tranh cử chắc hẳn sẽ có ảnh hưởng nhất định đối với người dân Nga, kể cả những ai đang lo toan tất bật với cơm áo gạo tiền mà thờ ơ với chính trị.
Có lẽ cần nói thêm về Đảng Nước Nga thống nhất, một đảng được nhiều người cho rằng gần như nắm chắc phần thắng trong tay ở kỳ bầu cử này. Lý do là vì Đảng Nước Nga thống nhất có người đứng đầu danh sách ứng cử là nhân vật uy tín nhất LB Nga hiện nay: Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin từng khẳng định Đảng Nước Nga thống nhất chưa phải có một cơ cấu chính trị lý tưởng, nhưng trong thời điểm hiện tại nước Nga chưa có mô hình nào khả dĩ hơn. Thêm nữa, ông nhấn mạnh vai trò của đảng này thời gian qua trong hoạt động của nghị viện, rằng sức mạnh đoàn kết của các thành viên đã giúp ông không chỉ đưa ra các kế sách mà còn nhanh chóng đưa chúng vào thực hiện trong cuộc sống nước Nga.
"Dân chúng bầu cho Nước Nga thống nhất có nghĩa là họ tin tưởng vào tôi" - câu nói này của tổng thống Nga đương nhiệm quả thật là một "đòn tâm lý chính trị” có sức nặng đối với dân Nga, hơn bất kỳ một chiêu thức quảng cáo hài hước hay ấn tượng nào khác mà các đảng đã và đang tiếp tục tung ra nhằm lôi kéo sự chú ý của các cử tri.
THỤY ANH (Matxcơva

Không có nhận xét nào: