Thứ Bảy, 10 tháng 11, 2007

Thu Tuc Lam Kho Sinh Vien Ngheo

TT - Vừa qua, sau khi Thủ tướng Chính phủ có chỉ thị tăng mức tiền cho sinh viên nghèo vay lên 800.000 đồng/tháng, những sinh viên ở quê như tôi ai cũng phấn khởi.
Đến khi làm thủ tục vay tiền, chúng tôi mới thấy thật gian nan, vất vả. Theo thông tin hướng dẫn trên báo, tôi đến phòng công tác và quản lý sinh viên của trường xin giấy chứng nhận là sinh viên để bổ sung hồ sơ vay vốn. Người phụ trách ở đây bảo tôi phải có giấy chứng nhận hoàn cảnh gia đình khó khăn của địa phương mới được xác nhận!
Tôi mang giấy xác nhận là sinh viên của trường trở về địa phương thì địa phương lại không chấp nhận, với lý do mẫu giấy xin xác nhận là sinh viên của tôi có một vài chi tiết khác với mẫu của địa phương! (Trong khi bạn tôi cũng sử dụng mẫu giấy xác nhận là sinh viên giống tôi lại được địa phương nơi bạn thường trú chấp nhận). Lần này, tôi lại phải xin mẫu giấy xác nhận là sinh viên ở xã mình để lên trường xác nhận!
Sinh viên chúng tôi rất thắc mắc là tại sao chỉ xin giấy xác nhận là sinh viên của trường mình đang học lại phải có giấy xác nhận hoàn cảnh gia đình khó khăn của địa phương? (Chúng tôi có thẻ sinh viên của trường thì đã đủ chứng minh là sinh viên của trường rồi). Việc phát hành mẫu giấy xin xác nhận là sinh viên của trường sao mỗi địa phương mỗi khác, gây khó khăn cho sinh viên nghèo như vậy?
NGUYỄN TRƯƠNG
* Anh tôi hiện là sinh viên một trường đại học ở Đà Nẵng. Khi anh tôi đến phòng công tác sinh viên của trường xin giấy xác nhận là sinh viên để làm hồ sơ vay vốn hỗ trợ học tập thì ở đây thông báo lấy giấy chứng nhận theo mẫu đã có sẵn trên trang web của trường. Anh tôi lên mạng in giấy chứng nhận là sinh viên rồi quay lại phòng công tác sinh viên của trường đến ba lần mới xin được giấy xác nhận! Lần thứ nhất, phòng này đóng cửa. Lần thứ hai, anh tôi đến vào ngày thứ sáu thì được hẹn thứ hai đến lấy. Lần thứ ba, đúng hẹn anh tôi đến mới nhận được giấy xác nhận là sinh viên!
Sau khi có giấy xác nhận là sinh viên, anh tôi gửi ngay về quê cho mẹ tôi đến ngân hàng ở Quảng Nam vay tiền. Thế nhưng, các nhân viên ngân hàng lại không chấp nhận mẫu giấy xác nhận do trường anh tôi cấp. Mẹ tôi phải xin giấy xác nhận từ ngân hàng chuyển cho anh tôi đến trường nhờ xác nhận lại, nhưng trường không đồng ý xác nhận vì mẫu giấy xác nhận này không phải của trường!
Chính phủ quan tâm tăng mức cho vay hỗ trợ sinh viên nghèo học tập là tốt, nhưng để vay được đồng tiền của Nhà nước quả là khốn khổ vì thủ tục!
NHƯ ANH (sao_bang2112@...)

Không có nhận xét nào: