Thứ Năm, 15 tháng 11, 2007

Thu Tuong Thai Lan Khong Ra Tranh Cu

Tướng Sonthi Boonyaratkalin cuối cùng cũng đã có câu trả lời về những đồn đoán xung quanh tương lai chính trị của mình khi ngày 12-11 chính thức tuyên bố ông không có ý định tham gia chính trường và sẽ không ra tranh cử trong cuộc bầu cử vào tháng 12 tới.
Nhiều tháng qua, đã có nhiều đồn đoán vị tướng cầm đầu cuộc đảo chính cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, nguyên chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia, nguyên tổng tư lệnh quân đội, đang có kế hoạch tham gia tranh cử.
Phát biểu trên kênh truyền hình Nation ngày 12-11, tướng Sonthi, hiện là phó thủ tướng phụ trách an ninh, đã gạt bỏ những đồn đoán đó: “Tôi không có ý định tham gia vào chính trường. Nhưng nếu chính phủ mới mời tôi tham gia, có thể tôi sẽ xem xét lại”, ông nói.
Trước những thông tin cho rằng Đảng Quyền lực nhân dân (PPP) - với đa số là cựu thành viên đảng Người Thái yêu người Thái của cựu thủ tướng Thaksin - hiện đang dẫn đầu cuộc bầu cử, tướng Sonthi lặp lại rằng “người dân mới là người quyết định ai giành chiến thắng” mặc dù trước đó ông cho biết không loại trừ khả năng xảy ra thêm một cuộc đảo chính quân sự nữa nếu PPP giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 23-12 và thành lập chính phủ mới.
PPP trở thành "mục tiêu tấn công" của các đảng phái
Đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) được cho là có khả năng giành được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử ngày 23-12 tới. Việc kế thừa những di sản do đảng Người Thái yêu Người Thái (TRT) đã làm cho đảng này nhanh chóng trở nên vững mạnh và có tên tuổi trong số gần 80 chính đảng hiện nay ở Thái Lan. Tuy nhiên, ngoài "những cái được", PPP dường như ngay lập tức bị các lực lượng đối lập và chính quyền quân sự tấn công chỉ trích và là mục tiêu "cần phải ngăn chặn" ngay từ khi cuộc vận động bầu cử khởi động.
Ngay sau khi 18 chính đảng tiến hành đăng ký cử tri theo tỷ lệ danh sách đảng, PPP đã bị cáo buộc rằng hai thành viên ban chấp hành cũ của TRT đã can dự vào việc lựa chọn các ứng cử viên PPP theo tỷ lệ danh sách bầu. Đó là cựu Bộ trưởng Nông nghiệp, Phó Chủ tịch TRT, Sudarat Keyuraphan và cựu Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ, Ủy viên TRT, Newin Chidchob. Việc can thiệp đối với quá trình lựa chọn này được coi là vi phạm lệnh cấm hoạt động chính trị trong 5 năm và có nguy cơ bị điều tra.
Theo báo chí địa phương, bà Sudarat Keyuraphan và ông Newin Chidchob đã can thiệp vào danh sách ứng viên PPP theo tỷ lệ danh sách đảng ở khu vực bầu cử số 6 ở Bangkok. Nguồn tin trên cho biết, Ban chấp hành PPP đã có cuộc họp ngày 5-11 và xác định được danh sách ứng cử viên cuối cùng. PPP cũng nhất trí rằng hai cựu thành viên Mặt trận Thống nhất Chống độc tài (UDDT) sẽ không có tên trong danh sách này. Tuy nhiên, ngay sau đó, có tin cho rằng ông Newin và bà Sudarat đã yêu cầu thay đổi danh sách, theo đó cựu thành viên UDDT, Jatuporn Propan và Manit Jitjanklab, đã xuất hiện trong danh sách 5 ứng cử viên hàng đầu.
Thêm vào đó, Tổng Thư ký Phong trào dân chủ rộng mở, Suriyasai Katasila, cho rằng Chủ tịch PPP, Samak Sundaravej không phù hợp với chức vụ Thủ tướng "vì thái độ hiếu chiến của ông trước báo chí trong tuần qua". Ngoài ra, việc ông Samak đề nghị mọi người bỏ phiếu chống lại ông, nếu họ không thích, cho thấy ông "thích gây chia rẽ" và điều này cũng giống như chiến lược "chia để trị" của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra trước đây...
Thành viên Ủy ban Bầu cử (EC) Upanisakorn ngày hôm qua cho rằng lệnh cấm 111 ủy viên TRT là rõ ràng. Theo luật các đảng chính trị, những người này sẽ bị cấm đăng ký thành lập đảng mới hoặc trở thành Ủyỷ viên ban chấp hành của bất kỳ chính đảng nào trong thời gian bị cấm. Ngoài ra, luật bầu cử cũng cấm những người vi phạm pháp luật hay đang phải ngồi tù tham gia tranh cử.
Trung tâm Suan Dusit vừa đưa ra kết quả thăm dò dư luận mới nhất về cuộc bầu cử ngày 23-12 tới. Theo đó, PPP có thể sẽ giành được 180 ghế ở Hạ viện; về đích thứ hai với 160 ghế là đảng Dân chủ; đảng Dân tộc được 50 ghế; đảng Matchima Thipatai, 45 ghế; đảng Vì Tổ quốc, 25 ghế; và đảng Ruam Jai Thai Pattana, 10 ghế.
TTXVN
TƯỜNG VY (Theo Bangkok Post)

Không có nhận xét nào: