Thứ Sáu, 16 tháng 11, 2007

Tinh yeu la mon qua cua su dap xay

Tôi yêu em hơn 10 năm rồi. Em cũng yêu tôi. Chúng tôi sắp đi đến hôn nhân. Ba mẹ hai nhà đều biết. Vậy mà giờ đây em nói "chúng ta không hợp nhau". Tôi vô cùng đau đớn và không thể gượng nổi.
Yêu 10 năm, chắc phải 100 năm tôi mới quên được. Chúng tôi có rất nhiều kỷ niệm, giờ đây tôi không thể tiếp tục công việc của mình, lúc nào cũng nghĩ về em. Tôi ngồi hàng giờ, hàng ngày, ôn lại những kỷ niệm (những câu chuyện, những tấm ảnh,...) mà không tài nào dứt ra. Tôi phải làm sao đây? (C.T.)
- Trả lời tư vấn của tiến sĩ tâm lý học Huỳnh Văn Sơn:
Bạn thân mến! Bạn có biết rằng xung quanh bạn còn những ai trông chờ ở bạn không? Gia đình, bạn bè, người thân... đang lo lắng, đang mong mỏi bạn sẽ đem lại những giá trị rất quan trọng cho cuộc đời này.
Tình yêu rất quan trọng với mỗi người nhưng phải chăng nó là tất cả! Tình yêu không ai muốn thiếu nhưng không có nghĩa khi nó không trở thành hiện thực thì mãi mãi chúng ta không thể có nó...
Những chia sẻ của bạn cho thấy mối quan hệ của bạn và người ấy có những rạn nứt nhất định, nhưng bạn đã làm hết tất cả những gì có thể có để đạt được tình yêu hay chưa? Thay vì buồn bã, thay vì khổ đau theo hướng yếu đuối thì bạn đã mạnh mẽ để đứng dậy, để bước tiếp trong cuộc đời mình? Chắc chắn rằng bạn chưa, phải không nào?
Bạn có biết không, tình yêu không phải là món quà có thể trao đổi mà là món quà của sự dựng xây. Không có nghĩa giản đơn mình trao là phải được nhận vì nếu có điều ấy thì hóa ra yếu tố tính toán lại trở nên quá cụ thể và chi tiết!
Trong tình yêu, bạn đã "cho" - cho rất nhiều nhưng liệu cách cho của bạn có hợp lý hay chưa, đối tượng mà bạn đang cho có phù hợp? Bạn biết không, nếu bạn càng yếu đuối, người khác càng cảm thấy bạn mất đi những giá trị; nếu bạn càng dồn ép, người khác càng cảm thấy sợ hãi và lo lắng. Phải luôn tỉnh táo trong tình yêu ít nhất là trong giai đoạn này là điều nên có bạn ạ!
Lời tuyên bố chúng ta không hợp nhau đã làm cho bạn tổn thương thật nhiều nhưng cũng đừng vì vậy mà tất cả chúng ta cảm thấy mình mất tất cả. Bạn còn đó một bản lĩnh đàn ông, những nghĩ suy và khao khát... Biết rằng bạn rất yêu người đó, nhưng thay vì bạn thất vọng để buông rơi tất cả thì bạn hãy tỉnh táo để thực hiện những gì bạn có thể. Nếu người ấy thực sự không thương bạn thì bạn cố đấm ăn xôi làm gì khi bạn càng khổ. Nếu người ấy sai lầm - bạn cũng cần có một điều gì ở tương hai để người ấy hiểu...
Có thể bạn rất buồn những đừng ôm ấp quá khứ. Nhiều lúc trong cuộc sống, 10 năm không bằng 10 ngày hay ba năm không bằng ba giờ là vậy. Biết rằng bạn rất tiếc nhưng thay vì bị động thì bạn hãy chủ động sống vui, sống tốt. Mọi vết thương sẽ qua đi. Khi bình thản, khi sáng suốt bạn sẽ có những quyết định tiếp theo... Chúc bạn thành công.
TS HUỲNH VĂN SƠN

Không có nhận xét nào: