Thứ Năm, 15 tháng 11, 2007

Trung Quoc - chinh sach thu nhap chua thoa man long dan


Để thực hiện mục đích rút ngắn khoảng cách giàu nghèo, tạo ra công bằng xã hội, tháng 1-2006, chính phủ Trung Quốc đã quyết định điều chỉnh chính sách thuế thu nhập cá nhân.
Theo đó người lao động có mức thu nhập từ 1600 nhân dân tệ (215 USD) mới đóng thuế thu nhập thay vì 800 nhân dân tệ như các năm trước. Tuy nhiên, hiện nay chính sách này đang gặp sự phản ứng từ tầng lớp lao động bình dân Trung Quốc.
Theo kết quả thăm dò về "phản ứng của người dân" sau khi chính sách điều chỉnh thuế thu nhập được đưa ra hơn một năm qua, do nhật báo Thanh Niên Trung Quốc thực hiện với 3.698 người lao động ở Bắc Kinh, đã có hết 97% trong số này cho rằng chính sách thuế thu nhập cá nhân của chính phủ là không phù hợp và họ đề nghị chính phủ nên tăng mức chuẩn thu nhập phải đóng thuế lên cao hơn nữa.
Những người này cho rằng với chính sách thuế thu nhập cá nhân này, tầng lớp có thu nhập trung bình thấp sẽ trở thành nhóm đối tượng chịu thuế chính, còn những người giàu có thì được hưởng lợi. Họ bức xúc vì hiện nay mức thu nhập trung bình của họ chỉ khoảng 1900 nhân dân tệ/tháng (khoảng 247 USD), nhưng phải đóng hết 15% (khoảng 285 nhân dân tệ) tiền thuế thu nhập.
Triệu Thụy, nhân viên của một công ty công nghệ thông tin ở Bắc Kinh bày tỏ “Lương ba tháng của tôi cộng dồn lại cũng không mua nổi một mét vuông đất ở ngoại ô Bắc Kinh, nhưng hàng tháng tôi vẫn phải trả hàng trăm nhân dân tệ thuế thu nhập cá nhân thì thật quá đáng”.
Theo giáo sư Vương Nhất Giang, dạy môn quản lý kinh tế của trường Đại học Thanh Hoa, với sự bùng nổ kinh tế của Trung Quốc như hiện nay, chính phủ nên xem xét chính sách thuế thu nhập cá nhân cho phù hợp hơn nữa. Ngưỡng đóng thuế này gây khó khăn rất nhiều cho tầng lớp lao động có thu nhập trung bình thấp, mà tầng lớp này lại là lực lượng lao động chính trong xã hội Trung Quốc hiện nay. Trong tình hình vật giá leo thang, giá nhà đất ở các đô thị lớn của Trung Quốc luôn ở mức cao ngất ngưỡng, chính sách thuế thu nhập này là không khả thi. Nếu chỉ đơn thuần tăng mức chuẩn thu nhập để đánh thuế thì không thể nào tạo ra sự công bằng trong xã hội.
MỸ LOAN (Theo chinadaily, People daily, Xinhua)

Không có nhận xét nào: