Thứ Năm, 15 tháng 11, 2007

Trung Quoc Dinh Nghia lai tham nhung


Tòa án và Viện Kiểm sát tối cao Trung Quốc vừa tái định nghĩa các loại hình hối lộ nhằm đẩy mạnh việc trừng trị các loại tội phạm kinh tế.
Trong nghị định hướng dẫn mới có nêu ra 22 loại hình tội phạm (14 loại hình mới hoàn toàn và tám điều chỉnh mới).
Theo China Daily, trước đây luật hình sự nước này qui định tội tham nhũng chỉ giới hạn trong các quan chức nhà nước hoặc những người làm ở công ty quốc doanh hoặc tư nhân.
Giờ đây xuất hiện các loại hình tham nhũng mới như hiệu trưởng trường tư thục nhận hối lộ để tiếp nhận sinh viên, chủ các CLB thể thao nhận tiền từ nhà thầu cho việc xây dựng, hoặc giám khảo tại các cuộc thi nghệ thuật nhận lót tay để ưu ái cho một số thí sinh...
Nay trong số các loại hình tội phạm mới có cả đe dọa an ninh công cộng, không báo cáo hoặc báo cáo sai về tội trạng, xin phá sản dựa trên chứng cứ giả hoặc tổ chức những nhóm ăn xin sử dụng người tàn tật hoặc trẻ em...
Khúc Tân Cửu, giáo sư môn luật hình sự tại ĐH Chính trị và pháp luật, cho rằng việc định nghĩa các tội tham nhũng lại “giúp làm chùn bước những quan chức muốn lạm dụng vị trí của mình”.
Số vụ tham nhũng liên quan đến tội phạm kinh tế ở Trung Quốc đã tăng tới 4.406 vụ trong bảy tháng đầu năm, tăng 8,2% so với năm ngoái. Những danh sách tội được điều chỉnh chủ yếu liên quan đến các giao dịch tài chính và chứng khoán.
THANH TUẤN

Không có nhận xét nào: