Thứ Năm, 15 tháng 11, 2007

APHA yeu cau boi thuong cho nan nhan chat doc mau da cam

TT - TTXVN cho biết Hiệp hội Y tế cộng đồng Mỹ (APHA) đã thông qua nghị quyết yêu cầu chính quyền Mỹ và các công ty hóa chất Mỹ có trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN. Bản dự thảo nghị quyết này đã được thông qua tại phiên họp Đại hội đồng APHA ngày 6-11 với tỉ lệ phiếu tán thành 143/19.
Dự thảo nghị quyết trên do tổ chức “Chiến dịch vận động vì trách nhiệm và trợ giúp các nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN” (VAORRC) soạn thảo và đệ trình. Nội dung yêu cầu chính quyền và các công ty hóa chất Mỹ có liên quan phải có trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở VN, cũng như tiếp tục chăm sóc sức khỏe cho các cựu chiến binh Mỹ và thân nhân chịu ảnh hưởng của loại chất độc này.
Bà Susan Schnall, một cựu chiến binh Mỹ trong cuộc chiến tranh ở VN - chuyên gia về y tế cộng đồng và hiện là điều phối viên của VAORRC, khẳng định nghị quyết vừa được APHA thông qua có ý nghĩa rất quan trọng vì sẽ được chuyển tới các hội viên APHA, sau đó chuyển tiếp lên Quốc hội Mỹ để phê chuẩn.
Phiên họp Đại hội đồng APHA nằm trong khuôn khổ hội nghị thường niên của tổ chức y tế cộng đồng lớn nhất thế giới này, diễn ra từ ngày 4 đến 7-11 tại thủ đô Washington. Bà Nguyễn Thị Ngọc Phượng, nguyên giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) - phó chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN, đã tham dự hội nghị với các cuộc thuyết trình và trao đổi kinh nghiệm về chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là sức khỏe của bà mẹ - trẻ em ở VN.
THANH TRÚC

Không có nhận xét nào: