Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2007

Nguoi Viet Nam co the lam viet hieu qua trong moi truong canh tranh


Các sinh viên VN sẽ đóng vai trò dẫn đầu cho vị trí tương lai của VN trên vũ đài thế giới. Đó là khẳng định của Bộ trưởng Thương mại Mỹ Carlos M. Gutierrez trong chuyến thăm Trường ĐH Bách khoa TP.HCM sáng 7-11.
Phát biểu trước hàng trăm sinh viên Trường ĐH Bách khoa, Bộ trưởng Gutierrez gọi lớp sinh viên VN hiện tại là “thế hệ tương lai của các nhà lãnh đạo VN”. Theo ông Gutierrez, khi VN phát triển giáo dục, phát triển công nghệ và đổi mới sẽ diễn ra trong chính lĩnh vực này và là nguồn sức mạnh tăng trưởng của VN.
Trả lời câu hỏi của các sinh viên, ông Gutierrez giải thích lý do ông chọn đến ĐH Bách khoa bởi ông có mối quan tâm đặc biệt đến sự đổi mới và sáng tạo, những yếu tố vô cùng quan trọng để phát triển nền kinh tế. Theo ông Gutierrez, các quốc gia trên thế giới đều chú trọng phát triển những kỹ năng toán học và khoa học - chìa khóa dẫn đến sự đổi mới trong tương lai. Phát triển những kỹ năng này, VN sẽ trở thành một nền kinh tế mang tính cách tân.
Ông Gutierrez cho biết phía Mỹ muốn tăng cường hợp tác giáo dục với VN thông qua chương trình trao đổi sinh viên. Với câu hỏi “sinh viên VN còn thiếu kỹ năng gì khi ra trường?”, ông Gutierrez khuyên các bạn sinh viên không bao giờ ngừng học tập, kể cả khi đã ra trường bởi công nghệ và cả thế giới luôn luôn thay đổi, chỉ học một lần là không đủ. “Tôi hoàn toàn tin rằng người VN có thể làm việc hiệu quả trong môi trường cạnh tranh”. Ông Gutierrez nhận định sinh viên VN rất năng động, phản ánh sự trẻ trung của dân số VN, một lợi thế của nền kinh tế.
Trong buổi họp báo sau cuộc gặp gỡ với sinh viên ĐH Bách khoa TP.HCM, Bộ trưởng Gutierrez cho biết đã gặp và trao đổi với Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng. Theo ông Gutierrez, hai bên đã có cuộc trao đổi thẳng thắn về các vấn đề như hệ thống giám sát hàng dệt may VN của Chính phủ Mỹ, các vụ kiện bán hàng VN phá giá tại thị trường Mỹ…
Ông Gutierrez cho biết phía Mỹ đồng ý sẽ xem xét và phân tích lại các vụ việc trên để qui trình giải quyết của phía Mỹ trở nên rõ ràng hơn. Ông Gutierrez cũng khuyên các doanh nghiệp VN cần nghiên cứu kỹ luật pháp của Mỹ về vấn đề bán phá giá để tránh bị kiện. Phía Mỹ sẵn sàng hỗ trợ VN tìm hiểu các đạo luật này.
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Gutierrez có cuộc gặp gỡ Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân. Trao đổi với ông Lê Hoàng Quân, ông Gutierrez một lần nữa nhấn mạnh Mỹ muốn thúc đẩy xuất khẩu vào VN để cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước.
Trước đó, ông Gutierrez đã đến thăm Nhà máy nước BOO Thủ Đức. Hôm nay (8-11), Bộ trưởng Gutierrez và đoàn doanh nghiệp Mỹ về nước, kết thúc chuyến thăm VN.
HIẾU TRUNG

Không có nhận xét nào: