Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2007

Bi cuong doat lai con bi phat tu phat roi


Một tòa án tại Ả Rập Saudi vừa khiến cộng đồng quốc tế phẫn nộ khi xử một cô gái 19 tuổi án tù sáu tháng và 200 roi cho dù cô là nạn nhân của một vụ bắt cóc và cưỡng dâm tập thể.
Theo hãng tin Arab News, nguyên nhân án phạt nặng nề này là nạn nhân đã ở cùng trong xe với một người đàn ông không phải là bà con thân thích. Khoảng 18 tháng trước, cô gái - được giấu tên, sống ở thành phố miền đông Qatif - đến gặp bạn trai cũ để xin lại các tấm ảnh họ chụp cùng nhau vì cô sắp sửa lấy chồng.
Bất ngờ, một nhóm bảy gã đàn ông xông tới, bắt cóc và cưỡng hiếp cả hai. Báo New York Times cho biết biết trong phiên tòa ban đầu, hai nạn nhân bị xử 90 roi vì tội gặp nhau, còn các hung thủ bị xử tù 10 tháng đến năm năm, và 80-1.000 roi. Tuy nhiên, luật sư của cô gái đã phản ứng lại bản án vì cho rằng nó hết sức bất công đối với các nạn nhân. Vụ việc trở nên ầm ĩ trong thời gian qua và khiến tòa án Qatif nổi giận. Trong phiên xử đầu tuần, tòa án đã đáp trả bằng việc tăng gấp đôi án phạt đối với cô gái.
Theo AFP, bản án của cô gái vô tội đang làm dấy lên cuộc tranh luận gắt gao về cách đối xử đối với phụ nữ tại Ả Rập Saudi. Hiện tại, chính quyền Saudi vẫn duy trì điều luật Hồi giáo cực kỳ khắt khe đối với phụ nữ. Theo đó, phụ nữ không được gặp những người đàn ông không phải là bà con, không được phép lái xe và khi ra đường phải mặc trang phục kín mít từ đầu đến chân.
HIẾU TRUNG

Không có nhận xét nào: