Thứ Năm, 15 tháng 11, 2007

Tham hoa sinh thai lon nhat o kerch

TT - Ít nhất hai thủy thủ thiệt mạng và tám người vẫn đang mất tích sau khi bão lớn khiến tàu chở dầu mazut có tên Volgoneft-139 gãy đôi, làm khoảng 2.000 tấn dầu tràn ra biển.
Hãng tin Nga Interfax ngày 12-11 dẫn lời các nhà môi trường tỏ ý lo ngại về một "thảm họa sinh thái" về lâu dài tại eo biển Kerch, phân cách biển Đen và biển Azov. Bốn tàu chở hàng khác, trong đó ba chiếc chở hàng ngàn tấn lưu huỳnh, cũng bị chìm ở eo biển trong sức gió mạnh 108km/giờ và sóng cao tới 5m. Đáng ngại hơn, còn bốn tàu nữa có nguy cơ bị vỡ, trong đó có một tàu chở dầu.
Ông Oleg Mitvol, phó giám đốc Cơ quan Theo dõi môi trường của Nga và là thành viên của Ủy ban quốc tế quản lý nguồn tài nguyên bền vững (thuộc Liên Hiệp Quốc), dự báo cần 10-15 năm để làm sạch khu vực Kerch. Dầu mazut nặng hơn dầu thô và chìm xuống đáy biển nhanh.
Kerch là đường chính để vận chuyển dầu từ biển Caspian đến các tàu chở dầu chờ sẵn ở biển Đen. Tàu Volgoneft-139 gặp nạn khi neo gần cảng thương mại sầm uất Kavkaz, cách thủ đô Matxcơva 1.200km về phía nam. Khoảng 40 tàu khác phải sơ tán khẩn cấp vì bão. Cách đó khoảng 300km về phía tây, gió lớn cũng làm chìm tàu chở dầu, hai thủy thủ được cứu sống, 15 người mất tích.
Lượng dầu tràn đang di chuyển về phía khu vực biển giữa Ukraine và Nga. Hai nước đã thành lập trung tâm chung xử lý thảm họa để đối phó với vấn đề này. Tuy nhiên, thời tiết đang khiến các nỗ lực kiểm soát dầu tràn gặp nhiều khó khăn.
KHỔNG LOAN

Không có nhận xét nào: